Vụ nổ bình gas trên tàu cá: Mỗi lần ra khơi là đánh cược với tử thần

0
96
Hàng trăm mối nguy hiểm bất ngờ

Nhắc đến tai nạn nổ bình gas trên tàu đánh cá làm chết nhiều người ở Bà Rịa Vũng Tàu vừa qua, ông Nguyễn Văn Hùng, thuyền trưởng tàu cá TG 931… ở phường 2, TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) nói: “Mỗi khi ra khơi tàu đánh cá đều mang theo từ 4 – 8 bình gas loại 12kg/bình để nấu nướng, tùy theo thời gian ở trên biển dài hay ngắn. 
 
Nổ bình gas trên biển là tai nạn kinh hoàng mà tàu cá nào cũng sợ vì mức độ thiệt hại tài sản và con người rất lớn. Ngoài các nguyên nhân chủ quan khi sử dụng gas, có 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn nổ gas: thứ nhất là thiết bị của bếp gas bị rò rỉ do sóng gió biển ăn mòn lâu ngày, thứ nhì là chuột cắn phá dây dẫn gas vì trên bất cứ tàu cá nào cũng có chuột hiện diện”.
 
Ông Hùng là 1 trong 800 thuyền trưởng tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh Tiền Giang, có thâm niên nhiều năm trong nghề. Ngoài hiểm họa nổ gas, ông Hùng cho biết mỗi chuyến tàu cá ra khơi đánh bắt hải sản là ngư dân một lần đánh cược sinh mạng với tử thần. 
 
Vụ nổ bình gas trên tàu cá: Mỗi lần ra khơi là đánh cược với tử thần
Đội tàu câu mực Bình Định neo đậu ở TP Mỹ Tho

“Mỗi chuyến ra khơi xa đánh bắt tàu phải ở trên biển ít nhất là 1 tháng, lâu nhất là 3 tháng mới vào bờ. Cả chục con người chen chúc trong một không gian chật hẹp, làm việc không có thời gian cụ thể, bất kể trời nắng hay mưa to gió lớn, nên tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 
 
Có nhiều trường hợp, do ngủ nghê thất thường, thuyền viên mắt nhắm mắt mở ra boong tàu đi tiểu trong lúc tàu đang di chuyển, sóng to gió lớn nhồi lắc nên bị rơi xuống biển mất tích mà không ai hay biết”, ông Hùng nói.  
 
Nhưng tai nạn phổ biến nhất là ngư phủ bị dây cáp trên tàu đập vào người hoặc quấn đứt tay chân. Ông Minh, 1 ngư phủ ở phường 3, kể: “Tàu đánh bắt xa bờ của Tiền Giang chủ yếu hành nghề lưới vây nên mỗi lần thả lưới hoặc thu lưới đều phải dùng tời kéo. 
 
Những lúc biển yên thì không sao, nhưng lúc sóng to gió lớn thì rất nguy hiểm, dù người có thâm niên nhiều năm trong nghề nhưng chỉ cần bất cẩn chút xíu là gặp nạn. Tui có người bạn đã hơn 20 năm trong nghề lưới vây, cách nay 2 năm ổng cũng bị dây cáp trên tàu quấn đứt 1 cánh tay, phải bỏ nghề”. 
Vụ nổ bình gas trên tàu cá: Mỗi lần ra khơi là đánh cược với tử thần
Thuyền trưởng Dương Văn Hà kể chuyện làm ăn và những hiểm nguy trên biển

Trong khi đó ông Sơn, 1 ngư dân quê ở Gò Công hành nghề cào khơi, cho biết: “Giữa biển khơi thì chiếc tàu cào chỉ như chiếc lá, mặc tình cho sóng gió nhồi lắc nghiêng ngả. Những lúc như vậy, nếu không cẩn thận khi leo lên giàn cẩu thì nguy cơ bị hất văng xuống dưới là rất lớn. Ai may mắn té xuống biển thì còn có nguy cơ bảo toàn tính mạng, còn người nào vô phước rớt thẳng xuống boong tàu hoặc hầm tàu là coi như cầm chắc cái chết”. 
 
Khi chúng tôi đề cập đến nạn cướp biển, thuyền trưởng Hùng nói: “Những năm trước nhiều tàu ra đánh cá ở vùng biển chồng lấn với các quốc gia lân cận thường hay bị cướp biển, thậm chí bị hải quân các nước đó bắt giữ cả tàu và người. 

Nhưng 3 năm trở lại đây chúng tôi chỉ hoạt động trên ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, Côn Đảo, nhà giàn DK1, nên không còn tình trạng này xảy ra. Nhưng ngán nhất là đưa tàu ra đánh cá ở Trường Sa, Hoàng Sa, bị tàu Trung Quốc rượt đuổi hoài”.

Câu mực, nghề bán mạng

Ông Dương Văn Hà, 50 tuổi, có thâm niên 20 năm làm thuyền trưởng tàu cá ở Tiền Giang, cho biết trong tất cả các ngành nghề trên biển, nghề câu mực là nhẹ nhàng nhất nhưng mức độ nguy hiểm đến tính mạng lại cao nhất. 
 
Theo ông Hà, nghề câu mực chủ yếu thuộc đội tàu của các tỉnh miền Trung như Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên… Đặc điểm của nghề này là chỉ hoạt động ban đêm, khi ra đến ngư trường các tàu câu mực vừa di chuyển vừa lần lượt thả những chiếc thúng lớn xuống biển. 
 
Trên mỗi thúng là 1 ngư phủ với bộ đồ nghề câu mực và chiếc đèn làm hiệu. Suốt một quãng thời gian dài mấy tiếng đồng hồ, ngư phủ đơn độc hành nghề trên chiếc thúng, mặc cho dòng hải lưu đưa đẩy. 
 
Vụ nổ bình gas trên tàu cá: Mỗi lần ra khơi là đánh cược với tử thần
Để có những chuyến biển đầy cá, ngư dân phải đối mặt với nhiều hiểm nguy, sinh mạng treo đầu sợi tóc

Đúng giờ quy định, tàu mẹ lần lượt quay lại vớt những chiếc thúng lên, nhưng có khi chỉ thu mực, tiếp tế những thứ cần thiết cho ngư phủ hành nghề rồi bỏ đi. Vì vậy đã có không ít trường hợp dòng nước đẩy chiếc thúng và ngư phủ trôi đi mất giữa đại dương mênh mông mà tàu mẹ không có cách gì tìm được. 
 
Anh Lâm, một dân câu mực có thâm niên gần 10 năm thuộc đội tàu câu mực Bình Định đang neo đậu nghỉ ngơi trên sông Tiền (TP. Mỹ Tho) sau chuyến biển cho biết, những năm gần đây để tránh chuyện lạc mất thúng, mất ngư phủ, các tàu câu mực đều lập đội hình đánh bắt không quá xa nhau để dễ bề ứng cứu lẫn nhau. 

“Ngoài việc đảm bảo an toàn, chuyện lập đội hình đánh bắt gần nhau còn giúp tụi tui bảo vệ lẫn nhau. Nói thật, biển cả, ngư trường mênh mông như vậy nhưng xung đột giữa các đội tàu của những địa phương khác nhau vẫn hay xảy ra vì lý do tranh giành ngư trường, luồng cá, tàu này kéo lưới chồng lên lưới của tàu kia. Điển hình mới nhất là vụ ngư dân Bình Thuận đánh nhau để giành ngư trường”, anh Lâm nói.

 
Theo thống kê của ngành thủy sản Tiền Giang, hiện tại toàn tỉnh có 1.165 chiếc tàu đánh cá, trong đó có hơn 800 tàu đánh bắt xa bờ. Thông thường từ tháng giêng đến tháng 7-8 AL là mùa cá Nam, sóng yên biển lặng.

Nhưng đáng chú ý là năm nay có nhiều vụ tai nạn do sóng to gió lớn xảy ra vào mùa Nam, biển không còn yên ả do thời tiết bất thường. Tính từ đầu năm đến nay, đội tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh đã xảy ra 15 vụ tai nạn trên biển làm thiệt mạng 4 người, số bị thương chưa có thống kê cụ thể. 

AN HÒA

Theo Báo Tuổi trẻ&Đời sống

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here